Home » วิธีถ่ายรูปให้สวย เทคนิคจากมืออาชีพ ที่คุณควรรู้

วิธีถ่ายรูปให้สวย เทคนิคจากมืออาชีพ ที่คุณควรรู้

by admin
11 views
วิธีถ่ายรูปให้สวย

ถ้าอยากได้รูปปังๆ เอาไว้โพสต์ไอจีหรือแชร์กับเพื่อนๆ แล้วไม่อยากให้ดูเหมือนเพิ่งหัดถ่าย มาดู วิธีถ่ายรูปให้สวย ที่ทำให้ทุกภาพของคุณดูโปรเฟรชแน่นอน! รับรองว่าเพื่อนๆ ต้องทักว่าไปเรียนถ่ายภาพมารึเปล่า มาดูกันเลย!

เข้าใจกฎสามส่วน

ถ้าอยากได้ภาพที่ดูมีมิติและน่าสนใจ ต้องลองใช้กฎสามส่วน (Rule of Thirds) กันหน่อย! ลองนึกภาพว่ามีเส้นแนวตั้งสองเส้นและแนวนอนสองเส้นแบ่งภาพออกเป็นเก้าส่วน แล้ววางวัตถุหลักตรงจุดตัดของเส้นเหล่านั้น บางกล้องมีกริดให้เปิดใช้ จะช่วยให้คุณจัดองค์ประกอบภาพได้ง่ายขึ้น บอกเลยว่านี่เป็น วิธีถ่ายรูปให้สวย ที่ไม่ต้องเสียเหงื่อเลย!

ดวงตาต้องคมชัดเสมอ

ถ้าจะถ่ายพอร์ตเทรต ดวงตาของวัตถุคือจุดที่ต้องเน้นที่สุดเลย เพราะคนมักจะมองดวงตาก่อนเสมอ เทคนิค วิธีถ่ายรูปให้สวย นี้จะทำให้ภาพพอร์ตเทรตของคุณดูมีชีวิตชีวาและน่าสนใจมากขึ้น เน้นดวงตาให้คมชัดแล้วคุณจะได้ภาพที่ดูโดดเด่นมากๆ

banner

ใส่ใจพื้นหลังของภาพ

พื้นหลังรกๆ จะทำให้วัตถุหลักของคุณดูดรอปไปเลย! ลองเลือกพื้นหลังที่เรียบง่าย สีสันไม่ฉูดฉาด วิธีถ่ายรูปให้สวย นี้จะช่วยให้วัตถุหลักของคุณเด่นขึ้น ถ้าพื้นหลังดูรกไป ลองเปลี่ยนมุมถ่ายหรือใช้รูรับแสงกว้างเบลอพื้นหลังไปเลย ภาพที่ได้จะดูโปรเฟรชขึ้นทันที

เข้าใจเรื่องของการเปิดรับแสง

การเข้าใจเรื่องการเปิดรับแสง (Exposure Triangle) เป็นสิ่งสำคัญมากๆ ในการถ่ายภาพ มันประกอบด้วย ISO, รูรับแสง และความเร็วชัตเตอร์ วิธีถ่ายรูปให้สวย นี้จะช่วยให้คุณปรับแต่งการถ่ายภาพได้เหมาะสมในทุกสถานการณ์

  • ISO ควบคุมความไวของกล้องต่อแสง ค่า ISO ต่ำจะทำให้กล้องไวต่อแสงน้อย ส่วนค่า ISO สูงจะทำให้กล้องไวต่อแสงมากขึ้น
  • รูรับแสง ควบคุมปริมาณแสงที่เข้าสู่เซ็นเซอร์ของกล้องและความชัดลึก (Depth of Field) รูรับแสงกว้าง (ค่า f ต่ำ) จะทำให้แสงเข้าได้มากและมีความชัดลึกน้อย ส่วนรูรับแสงแคบ (ค่า f สูง) จะทำให้แสงเข้าน้อยและมีความชัดลึกมาก
  • ความเร็วชัตเตอร์ ควบคุมระยะเวลาที่ชัตเตอร์เปิดอยู่ ความเร็วชัตเตอร์สูงจะเหมาะกับการหยุดภาพเคลื่อนไหว ส่วนความเร็วชัตเตอร์ต่ำจะเหมาะกับการสร้างภาพเคลื่อนไหวที่น่าสนใจ

รูรับแสงกว้างสำหรับพอร์ตเทรต

การใช้รูรับแสงกว้าง (ค่า f ต่ำ) เป็น วิธีถ่ายรูปให้สวย สำหรับการถ่ายภาพพอร์ตเทรต เพราะมันจะช่วยให้วัตถุหลักของคุณชัดเจนและพื้นหลังเบลอ ทำให้ภาพดูมีมิติและน่าสนใจมากขึ้น

รูรับแสงแคบสำหรับภาพทิวทัศน์

การถ่ายภาพทิวทัศน์ต้องการความคมชัดทั้งภาพ ตั้งแต่โขดหินในพื้นหน้าไปจนถึงภูเขาในพื้นหลัง ใช้รูรับแสงแคบ (ค่า f สูง) เป็น วิธีถ่ายรูปให้สวย ในการถ่ายภาพทิวทัศน์ เพราะมันจะทำให้ภาพดูคมชัดทุกจุด

ใช้โหมด Aperture Priority และ Shutter Priority

ถ้ายังไม่พร้อมจะถ่ายในโหมด Manual ลองใช้โหมด Aperture Priority (A หรือ Av) และ Shutter Priority (S หรือ Tv) วิธีถ่ายรูปให้สวย นี้จะช่วยให้คุณควบคุมค่าต่างๆ ได้ง่ายขึ้น ในโหมด Aperture Priority คุณสามารถเลือกค่า f ที่ต้องการใช้ได้ ส่วนในโหมด Shutter Priority คุณสามารถเลือกความเร็วชัตเตอร์ที่ต้องการใช้ได้

ตรวจสอบค่า ISO ก่อนถ่าย

การตรวจสอบค่า ISO ก่อนเริ่มถ่ายภาพเป็น วิธีถ่ายรูปให้สวย ที่ช่วยป้องกันการถ่ายภาพด้วยค่า ISO ที่ไม่เหมาะสม ทำให้ภาพดูมีคุณภาพดีขึ้น อย่าลืมเช็คค่า ISO ทุกครั้งก่อนเริ่มถ่ายภาพ เพื่อป้องกันความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้น

ระวังการใช้แฟลชในตัวกล้อง

การใช้แฟลชในตัวกล้องตอนกลางคืนหรือในที่แสงน้อยอาจทำให้เกิดเอฟเฟกต์ที่ไม่พึงประสงค์ เช่น ตาแดงและเงาที่แข็งเกินไป ถ้าเป็นไปได้ควรหลีกเลี่ยงการใช้แฟลชในตัวกล้องและลองเพิ่มค่า ISO แทน วิธีถ่ายรูปให้สวย นี้จะช่วยให้ภาพดูเป็นธรรมชาติมากขึ้น

ลงทุนในขาตั้งกล้อง

ถ้าคุณต้องการถ่ายภาพที่คมชัดในที่แสงน้อย การใช้ขาตั้งกล้องเป็น วิธีถ่ายรูปให้สวย ที่สำคัญ มันจะช่วยให้คุณสามารถถ่ายภาพด้วยความเร็วชัตเตอร์ต่ำได้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องการสั่นไหว ลองถ่ายภาพในโหมด Long Exposure แล้วคุณจะได้ภาพที่น่าสนใจและมีเอฟเฟกต์พิเศษ

ถ่ายในช่วงเช้าและเย็น

แสงเป็นสิ่งสำคัญในการถ่ายภาพ ช่วงเช้าและเย็นเป็นช่วงเวลาที่แสงนุ่มนวลและอบอุ่น การถ่ายภาพในช่วงนี้จะทำให้ภาพดูสวยงามและมีบรรยากาศที่ดี วิธีถ่ายรูปให้สวย นี้เรียกว่า “Golden Hour” ลองถ่ายภาพในช่วงนี้แล้วคุณจะได้ภาพที่ดูมีชีวิตชีวาและน่ามอง

เรียนรู้จากความผิดพลาด

ภาพที่เบลอหรือการจัดวางที่ไม่ดีอาจทำให้คุณรู้สึกท้อ แต่แทนที่จะลบทิ้ง ลองใช้เวลาศึกษาภาพเหล่านั้นดูว่าเกิดความผิดพลาดอะไรขึ้น วิธีถ่ายรูปให้สวย คือการเรียนรู้จากความผิดพลาดและปรับปรุงการถ่ายภาพในครั้งต่อไป อย่ากลัวที่จะทำผิดพลาด เพราะมันคือส่วนหนึ่งของการเรียนรู้และพัฒนา

 

Contentgoodแหล่งข้อมูลออนไลน์ที่ครบวงจรเกี่ยวกับการจัดบ้าน การออกแบบภายใน และการถ่ายภาพ เรามุ่งมั่นที่จะให้ความรู้ คำแนะนำ และแรงบันดาลใจเพื่อช่วยให้คุณสามารถสร้างบ้านที่มีความสวยงามและสะดวกสบาย และถ่ายภาพที่สวยงามได้ด้วยตนเอง ไม่ว่าคุณจะเป็นมือใหม่หรือผู้ที่มีประสบการณ์แล้ว

A Technology Media Company – All Right Reserved. Designed and Developed by contentgood